เลขาฯยูเอ็นเผยจีนเตรียมกดดันเกาหลีเหนือยกเลิกนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นมั่นใจเรื่องจีนให้การสนับสนุนเรื่องการใช้มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือมากขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงอาวุธนิวเคลียร์ และทดสอบขีปนาวุธ รวมทั้งเรื่องการทำขัอตกลงกับสหรัฐในด้านสนธิสัญญาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เลขาฯยูเอ็นได้พูดคุยกับผู้นำจีน และพอใจกับบทบาทในการเจรจาของจีนเรื่องร่างมติของยูเอ็นที่จะมีการควบคุมการปล่อยเงินกู้และการโอนเงินให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการลงโทษเกาหลีเหนือที่ทดสอบขีปนาวุธและระเบิดนิวเคลียร์ ทางด้านอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า จีนค่อนข้างจะจริงจังเรื่องความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เลขาฯยูเอ็น กล่าวว่า ผมเชื่อว่า จีนร่วมมือกับประเทศมหาอำนาจที่เป็นสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และจะมีการใช้มาตรการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและแข็งแกร่ง เพื่อรับประกันว่าจะมีความเคลื่อนไหวในรูปแบบนี้ออกมาจากทางเกาหลีเหนืออีก เพราะทั่วโลกต่างมองว่า การดำเนินการของเกาหลีเหนือทำให้ทุกฝ่ายควรที่จะพยายามมีส่วนร่วมในการควบคุมการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งประเทศมหาอำนาจควรจะออกมาตอบโต้การกระทำดังกล่าว

เลขาฯยูเอ็นกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ นานาประเทศต่างมีความต้องการที่จะแก้ปัญหาโลกร้อน โดยจะมีการประชุมในเรื่องนี้วันที่ 22 ก.ย. เพื่อหารือในการทำข้อตกลง ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางการเมือง จริยธรรม หรือประวัติศาสตร์ก็ตาม

นายบันกล่าวให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ตนเองไม่มีความทะเยอทะยานทางการเมืองในเกาหลีใต้ และอาจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเลขาฯยูเอ็นเป็นสมัยที่ 2 และย้ำถึงการดำเนินการเพื่อเรียกร้องความร่วมมือจากทั่วโลกหลังจากที่เกิดเหตุภัยพิบัติและเหตุการณ์รุนแรงหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพายุไซโคลนในพม่า หรือสงครามในศรีลังกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ