"โอบามา" เล็งผลักดันกลไกควบคุมเงินเดือนผู้บริหารบริษัทการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 10, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเล็งผลักดันให้เกิดกลไกและอำนาจสำหรับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อที่จะบีบให้บริษัทด้านการเงินให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นลงคะแนนเสียงเรื่องจำนวนเงินเดือนของผู้บริหาร

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกระบุรวมอยู่ในประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงวิธีการจ่ายเงินเดือนบริษัทการเงิน ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดเผยอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ และจะต้องมีการยื่นเรื่องให้สภาคองเกรสพิจารณาเพื่ออนุมัติให้อำนาจในการลงคะแนนเสียงของผู้ถือหุ้นโดยที่ไม่มีเงื่อนไขผูกมัด ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะครอบคลุมถึงเงินโบนัส เงินเดือน ไปจนถึงเงินชดเชยเมื่อให้ถูกออกจากงาน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะรับประกันว่า บริษัทการเงินที่แม้จะไม่ได้เป็นบริษัทที่รัฐบาลถือหุ้นอยู่ ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เดียวกันนี้ด้วย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้ระบบการเงินทั้งระบบได้รับความเสียหาย (systemic risk) หลังจากที่ นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐมักจะกล่าวโทษว่าวิธีการจ่ายเงินเดือนผู้บริหารมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตการเงินครั้งรุนแรงที่สุด

เอิร์ฟ เบคเกอร์ ผู้นำในด้านการจ่ายเงินชดเชยผู้บริหารของเฮย์ กรุ๊ป กล่าวว่า ต่อไปนี้ บริษัทจะต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องการเปิดเผยตัวเลขการจ่ายเงินชดเชย หากมาตรการดังกล่าวมีการนำมาใช้เมื่อใด คงจะต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าที่ผู้ถือหุ้นจะเริ่มมามีบทบาทในส่วนที่เกี่ยวกับผู้บริหาร

วันนี้ ไกธ์เนอร์มีกำหนดเข้าร่วมประชุมกับนางแมรี ชาปิโร ประธาน SEC นายแดเนียล ทารุลโล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ และบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการจ่ายเงินชดเชยผู้บริหาร

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเงินเดือนของผู้บริหารนี้เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มโดยประธานาธิบดีโอบามาเพื่อยกเครื่องกฎเกณฑ์การเงินสหรัฐหลังจากเกิดวิกฤตการเงิน โดยโอบามาจะเปิดตัวข้อเสนอในการปรับปรุงกฎระเบียบในวันที่ 17 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ