เกาหลีเหนือขอร้องบริษัทเกาหลีใต้จ่ายค่าแรงพนักงานที่เขตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 11, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ขอร้องบริษัทเกาหลีใต้ให้จ่ายค่าแรงแก่พนักงานชาวเกาหลีเหนือที่ทำงานอยู่ในเขตอุตสาหกรรมแคซองเพิ่มขึ้น 4 เท่า ในการประชุมร่วมกันที่จัดขึ้นในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดการประชุมร่วมกันเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ขอร้องให้บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ที่ทำธุรกิจอยู่ในเขตอุตสาหกรรม ขึ้นค่าแรง 10-12% จากระดับปัจจุบันที่ 5% ซึ่งปัจจุบันคนงานของเกาหลีเหนือจะได้รับค่าแรงประมาณ 70 ดอลลาร์ต่อเดือน

ล่าสุด ยังไม่มีรายงานว่า บริษัทของเกาหลีใต้ยอมรับข้อเรียกร้องดังกล่าวหรือไม่ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 19 มิ.ย.

ในการเจรจาเมื่อเดือนเม.ย. เกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้บริษัทเกาหลีใต้ขึ้นค่าแรงให้คนงานเกาหลีเหนือ และขอให้จ่ายค่าใช้ที่ดิน ในปีหน้า ซึ่งถือว่าก่อนกำหนดการเดิมถึง 4 ปี

ทั้งนี้ การดำเนินงานในเขตอุตสาหกรรมนั้นกลายเป็นเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจน หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกสัญญาทั้งหมดในเขตอุตสาหกรรม ซึ่งแต่เดิมนั้นถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของการประนีประนอมของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ