สื่อสหรัฐเผยเกาหลีเหนือเตรียมทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ขณะ UNSC เตรียมโหวตมติคว่ำบาตรโสมแดงวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์ ของสหรัฐ รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 ถ้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐว่า สหรัฐได้ตรวจพบสัญญาณว่า เกาหลีเหนืออยู่ในระหว่างเตรียมการทดลองนิวเคลียร์อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาประเทศ

ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะจัดการประชุมในเวลา 11.00 น.วันนี้ เพื่อลงคะแนนเสียงรับร่างมติครั้งใหม่ที่สืบเนื่องมาจากการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 2 ของเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวด้านการทูตของยูเอ็นเผยว่า มีแนวโน้มว่าสมาชิก 15 ประเทศจะมีคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์รับร่างมติดังกล่าว ซึ่งมีประเด็นสำคัญรวมถึง การขยายมาตรการคว่ำบาตรทางการเงิน และการตรวจสอบเรือบรรทุกสินค้าของเกาหลีเหนืออย่างเข้มงวดมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคง ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ร่วมด้วยญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันพุธเกี่ยวกับเนื้อหาของมติที่จะใช้กับเกาหลีเหนือหลังจากที่เจรจากันมาเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ และได้ส่งให้คณะกรรมการพิจารณาในวันเดียวกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ