สหรัฐขู่ตอบโต้เกาหลีเหนือรุนแรง หลังมีข่าวโสมแดงเตรียมทดลองนิวเคลียร์รอบ 3

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐออกโรงขู่เกาหลีเหนือว่าอาจเจอการตอบโต้ที่หนักข้อมากขึ้น หากยังดื้อดึงที่จะเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์ หลังสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 รวมถึงกระแสข่าวที่ว่าโสมแดงเริ่มพัฒนาเชื้อเพลิงพลูโตเนียม และจะทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปแตโปดอง-2 ด้วย ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น

สตีเฟ่น บอสเวิร์ธ ทูตสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่ได้ข่มขู่เกาหลีเหนือด้วยการใช้กำลัง แต่ขอรียกร้องให้รัฐบาลโสมแดงหันหน้ามาเจรจาทางการทูต พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า สหรัฐรับไม่ได้หากเกาหลีเหนือจะทดลองอาวุธนิวเคลียร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า การทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินเมื่อเดือนที่แล้ว ตามด้วยการยิงขีปนาวุธอีกหลายลูกได้ทำให้ประชาคมโลกออกมาประณามการกระทำดังกล่าวและผลักดันให้ทาง UNSC เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จีนและรัสเซียก็เห็นพ้องที่จะให้การสนับสนุนร่างมติที่ประชุมของยูเอ็นที่เรียกร้องให้มีการจำกัดความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกาหลีเหนือและตรวจสอบการขนส่งสินค้าที่อาจบรรทุกสิ่งของสำหรับใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธ ซึ่งทางคณะมนตรีเตรียมที่จะโหวตร่างมติดังกล่าวในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม นายบอสเวิร์ธกล่าวว่า สหรัฐจะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องความมั่นคงภายในชาติ รวมถึงให้ความคุ้มครองชาติพันธมิตรในเอเชีย และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เกาหลีเหนือจะเลือกใช้การเจรจาทางการทูตมากกว่าการเผชิญหน้ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ