อาห์มาดิเนจ๊าดเตรียมนั่งเก้าอี้ผู้นำอิหร่านสมัยที่ 2 ขณะผู้ท้าชิงอันดับ 2 ประท้วงผลการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีร์-ฮอสเซน มูซาวี ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน ซึ่งมีคะแนนตามห่างมาเป็นอันดับ 2 ในการนับคะแนนซึ่งใกล้จะเสร็จสิ้นลง ได้ประท้วงการเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่ามีการใช้กลโกงอย่างชัดเจน

ในแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ นายมูซาวี อดีตนายกรัฐมนตรีอิหร่านซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการคาดหมายว่าอาจทำคะแนนสูสีกับนายอาห์มาดิเนจ๊าด ระบุว่า "ผมขอให้ทางการอิหร่านยุติกระบวนการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรมก่อนที่จะสายเกินไป" พร้อมกับกล่าวว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง ชาวอิหร่านก็จะไม่ยอมรับในตัวประธานาธิบดี

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยของอิหร่านเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจ๊าดมีคะแนนนำทิ้งห่างผู้สมัครรายอื่นๆในการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนที่ 10 ของประเทศ หลังจากที่มีการนับบัตรลงคะแนนเสร็จสิ้นไปแล้ว 38 ล้านใบ หรือคิดเป็น 98% โดยอาห์มาดิเนจ๊าดได้คะแนนโหวตไป 64.77% ส่วนนายมูซาวีได้ไป 32.25% ขณะที่คู่แข่งอีกสองราย ได้แก่ โมห์เซน เรไซ และ เมห์ดิ คาร์รูบิ อดีตประธานรัฐสภา ได้คะแนน 2.07% และ 0.88% ตามลำดับ

โดยคาดว่ามีชาวอิหร่านออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีในครั้งนี้เกิน 80% จากผู้มีสิทธิ 46.2 ล้านคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ