ปธน.เกาหลีใต้เข้าพบโอบามาวันนี้ เตรียมถกเรื่องเกาหลีเหนือหวั่นสถานการณ์บานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้จะเข้าพบนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐวันนี้ โดยจะมีการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดบานปลายไปมากกว่านี้ หลังจากที่ได้มีการออกมาแสดงความคิดเห็นตอบโต้กันไปมาหลายครั้งเรื่องการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนที่แล้วจนทำให้มีการหวั่นวิตกว่า สงครามโวหารจะบานปลายไปสู่สงคราม

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายลีจะเข้าพบโอบามาที่ทำเนียบขาว หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติระบุว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับเกาหลีเหนือ ด้วยการตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยของเกาหลีเหนือที่มีการขนส่งทางเรือและอากาศ ขณะที่เกาหลีเหนือก็ออกมาตอบโต้ด้วยการขู่ทำสงครามกับประเทศที่พยายามจะใช้มาตรการกับเกาหลีเหนือ

ไมค์ แฮมเมอร์ โฆษกของคณะมนตรีความมั่นคงฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญ เพื่อคลี่คลายปัญหาเรื่องการกระทำที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ ซึ่งนานาประเทศก็มีจุดยืนเป็นหนึ่งเดียวในเรื่องคาบสมุทรเกาหลีที่จะต้องอยู่ในสภาพที่ปลอดนิวเคลียร์

ปาร์ค จี วอน สมาชิกพรรคเดโมเครติค กล่าวว่า ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะต้องตัดสินใจว่าจะใช้วิธีการใดคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ในขณะเดียวกันก็ต้องหาทางดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจาด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ