เหตุประท้วงผลการเลือกตั้งที่อิหร่านทวีความรุนแรง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีวิทยุของทางการอิหร่านรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 7 รายในเหตุปะทะกันระหว่างการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงเตหะรานเมื่อคืนนี้และวันนี้ เนื่องจากประชาชนจำนวนมากไม่พอใจผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้รับคะแนนเสียงถล่มทลายและเตรียมดำรงตำแหน่งผู้นำอิหร่านเป็นสมัยที่ 2

บลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า กองกำลังของรัฐบาลใช้กำลังรุนแรงเกินขอบเขตในการจัดการกับกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า กองกำลังสนับสนุนรัฐบาลได้ยิงปืนใส่กลุ่มผู้สนับสนุนการประท้วง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

กลุ่มผู้สนับสนุนนับหมื่นคนของ มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้สมัครเลือกตั้งซึ่งพ่ายแพ้โดยมีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ได้จัดการชุมนุมประท้วงขึ้นในเมืองหลวงของอิหร่านตั้งแต่ที่นายอาห์มาดิเนจ๊าดประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

มูซาวี อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 67 ปี กล่าวว่า ชาวอิหร่านต้องได้รับความเคารพในสิทธิและเสียงของพวกเขา โดยเขาได้ขอให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ หลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งที่ตนเองได้รับคะแนนไปเพียง 34% ส่วนนายอาห์มาดิเนจ๊าดได้คะแนนโหวตไปถึง 63% ส่งผลให้

ขณะที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดทางให้มีการสอบสวนการลงคะแนนเสียงตามการเรียกร้องของฝ่ายค้านที่กล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้งครั้งนี้ ด้านกระทรวงมหาดไทยของอิหร่านได้ออกประกาศห้ามการเดินขบวนประท้วง โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ