ญี่ปุ่นใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่ม สั่งห้ามส่งออกสินค้าไปโสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 16, 2009 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังเกาหลีเหนือ รวมทั้งใช้มาตรการคุมเข้มการเดินทางของประชาชนมากขึ้น เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนพ.ค.

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้สั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนืออยู่แล้ว การใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมดังกล่าวจะนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งแม้ว่าประสิทธิผลของการสั่งห้ามทำการค้าระดับทวิภาคีครั้งนี้จะส่งผลในวงจำกัดเท่านั้น เนื่องจากมูลค่าการส่งออกสินค้าไม่สูง แต่ญี่ปุ่นก็หวังว่าการดำเนินการดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่แข็งกร้าวของญี่ปุ่นต่อการคุกคามด้านนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมนี้ ได้รับการรับรองจากครม.แล้ว ตามหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำหรับคำสั่งควบคุมการเดินทางของประชาชนนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นกลับเข้ามาในประเทศอีกครั้ง หากพบว่าชาวต่างชาติเหล่านี้ฝ่าฝืนคำสั่งห้าม ด้วยการทำการค้าและทำธุรกรรมทางการเงินกับเกาหลีเหนือ รวมถึงการเดินทางไปยังเกาหลีเหนือด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ