นสพ.จีนเผยสถานทูตเกาหลีเหนือปฏิเสธข่าวบุตรชายคิม จอง อิลเยือนปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ ภาคภาษาอังกฤษของทางการจีน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเกาหลีเหนือในกรุงปักกิ่ง ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า คิม จอง อุน บุตรชายคนที่ 3 ของนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เดินทางเยือนจีนแบบลับๆเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ในฐานะทูตพิเศษของบิดา

โกลบอล ไทมส์ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สถานทูตว่า รายงานข่าวดังกล่าวโดยหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นนั้น "ไม่มีมูลความจริง" และกล่าวด่วยว่า สื่อญี่ปุ่น "สร้างเรื่อง"

โดยวานนี้ นสพ.อาซาฮีของญี่ปุ่นได้รายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นชาวเกาหลีเหนือที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า นายคิม จอง อุน เดินทางเยือนจีนเมื่อวันพุธที่ 10 ที่ผ่านมา และระบุด้วยว่า ว่าที่ผู้นำคนต่อไปของเกาหลีเหนือได้เข้าพบผู้นำจีนหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีหู จิ่นเทา โดยในระหว่างการพบปะกันของทั้งคู่นั้น ผู้ช่วยของนายคิม จอง อุน ได้แจ้งกับทางฝั่งจีนว่า เกาหลีเหนือได้แต่งตั้งนายคิม จอง อุน สืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดาของเขาอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการเยือนจีนของบุตรชายผู้นำโสมแดงว่า "เราไม่ทราบเรื่องนี้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนเป็นพันธมิตรดั้งเดิมของเกาหลีเหนือ และไม่บ่อยครั้งนักที่สื่อจีนจะรายงานข่าวเกี่ยวกับการเยือนจีนของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือหากไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ

เกียวโดรายงานด้วยว่า นสพ.โกลบอล ไทมส์ ฉบับภาษาจีน ได้รายงานเนื้อข่าวของนสพ.อาซาฮีด้วย แต่ไม่ได้ระบุถึงข้อความของเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีเหนือดังเช่นที่ตีพิมพ์ในนสพ.ภาคภาษาอังกฤษ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ