สหรัฐผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 17, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขยายระบบสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐกำลังจะเริ่มขึ้น โดยในวันนี้สภาคองเกรสจะเริ่มร่างกฎหมายเพื่อปฏิรูปอุตสาหกรรมการแพทย์และพลิกโฉมการรับสวัสดิการเพื่อสุขภาพของประชาชนชาวอเมริกัน

โดยร่างกฎหมายซึ่งพรรคเดโมแครตหวังผลักดันให้ผ่านทั้งสองสภาภายในเดือนส.ค.นี้ ระบุว่า ประชาชนชาวอเมริกันทุกคนต้องได้รับการประกันสุขภาพและบริษัทประกันทุกแห่งต้องรับผู้ป่วยทุกคน ซึ่งร่างกฎหมายนี้อาจถูกผลักดันอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนตามความปรารถนาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

บลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามาให้ความสำคัญกับการยกเครื่องระบบสาธารณสุขมาเป็นอันดับแรกๆโดยตลอด โดยกล่าวว่าการขยายระบบประกันสุขภาพให้ครอบคลุมประชาชนอีกกว่า 46 ล้านคนที่ยังไม่มีประกันเป็นความจำเป็นด้าน "ศีลธรรม" นอกจากนั้นยังพยายามควบคุมค่ารักษาพยาบาลในสหรัฐด้วย ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวรายงานเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า การสาธารณสุขมีสัดส่วนราว 18% ของเศรษฐกิจสหรัฐ และอาจทะยานแตะ 34% ภายในปี พ.ศ.2583

"เราไม่เคยทำโครงการที่ยิ่งใหญ่และส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกคนมากขนาดนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์สหรัฐ" ศจ.โรเบิร์ท เจ. เบลนดอน ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายสาธารณสุขและการเมืองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าว "นอกจากนั้นรัฐบาลยังเดินหน้าสนับสนุนโครงการอย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ