"มูซาวี" ปลุกระดมผู้สนับสนุนร่วมไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีร์-ฮอสเซน มูซาวี คู่แข่งคนสำคัญของประธานาธิบดีมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด ของอิหร่านได้ปลุกระดมให้บรรดาผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อร่วมกันไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงการเลือกตั้งเมื่อศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมประณามการปราบปรามเหตุประท้วงว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนนายมูซาวีได้ออกมาชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 นับตั้งแต่ทางการอิหร่านแจ้งผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีว่านายอาห์มาดิเนจ๊าดได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งถล่มทลาย ขณะที่นายมูซาวีอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับผู้สนับสนุนจนส่งผลให้เกิดการประท้วงและบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจลครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการปฏิวัติอิสลามเมื่อปี 2522 ขณะที่เมื่อวานนี้รัฐบาลอิหร่านสั่งห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าไปรายงานข่าวเหตุการประท้วงในกรุงเตหะราน

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนเลือกตั้งระบุว่า นายมูซาวีได้รับคะแนนเพียง 34% ส่วนนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้คะแนนโหวตไปถึง 63% ส่งผลให้นายอาห์มาดิเนจ๊าดได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านเป็นสมัยที่ 2

อย่างไรก็ตาม ผู้ต่อต้านนายอามาดิเนจ๊าดกล่าวว่า เขาเป็นผู้บ่อนทำลายเศรษฐกิจ โดยจะเห็นได้จากอัตราว่างงานที่ระดับ 10.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 24% และเขาเป็นผู้ที่ทำให้อิหร่านถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมโลกกรณีเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ