ผู้ช่วยมูซาวีเผยผู้ก่อเหตุจราจลหลังการเลือกตั้งไม่ใช่กลุ่มผู้สนับสนุนนายมูซาวี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 18, 2009 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยของ มีร์-ฮอสเซน มูซาวี ผู้สมัครเลือกตั้งของอิหร่านซึ่งพ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด เปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุจราจลหลังการเลือกตั้งไม่ใช่กลุ่มผู้สนับสนุนหรือมีความเกี่ยวข้องกับนายมูซาวี

เพรส ทีวีรายงานอ้างการเปิดเผยของ นายมาห์มูด ราบี ที่ปรึกษาการเลือกตั้งของนายมูซาวี ซึ่งเขาได้ประณามผู้ก่อเหตุไม่สงบที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งซึ่งบานปลายเป็นเหตุจลาจล โดยมีการวางเพลิงและการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วทั้งอิหร่าน

"แม้เราจะไม่เห็นด้วยต่อผลการเลือกตั้ง แต่เราแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยอย่างสันติ" นายราบีกล่าว

ด้านรัฐมนตรีประจำสำนักข่าวกรองกล่าวว่า โดยทั่วไปการประท้วงตามปกติของประชาชนจะมีความแตกต่างจากการก่อความวุ่นวายของกลุ่มอาชญากรรมบางกลุ่ม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รวบตัวหัวหน้ากลุ่มผู้ก่อความไม่งสงบหลังการเลือกตั้งในกรุงเตหะรานมาได้แล้ว 30 ราย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังย้ำด้วยว่า ทางกระทรวงทำงานตามข้อบังคับทางกฎหมายและได้สั่งการให้กองกำลังทหารติดตามและจับตาความเคลื่อนไหวของผู้ไม่ประสงค์ดีที่แทรกซึมเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ประท้วงจนก่อให้เกิดเหตุไม่สงบตามมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประท้วงที่บานปลายเป็นเหตุจราจลหลังการเลือกตั้งเกิดขึ้นหลังจากที่มีการรายงานผลการนับคะแนนที่ระบุว่า นายมูซาวีได้รับคะแนนเพียง 33.75% ส่วนนายมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้คะแนนโหวตไปถึง 62.63% ทำให้นายมูซาวีออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องต่อสภาผู้พิทักษ์หรือสภานิติบัญญัติของอิหร่านให้ผลการนับคะแนนเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ