เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้เปิดโต๊ะเจรจาปัญหาในนิคมอุตสาหกรรมแคซองรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวแทนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จัดการเจรจาเรื่องปัญหาความขัดแย้งในนิคมอุตสาหกรรมแคซองที่สองฝ่ายดำเนินการร่วมกัน คาดเกาหลีใต้ได้พุ่งประเด็นเรื่องแรงงานในประเทศที่ถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้ ขณะที่เกาหลีเหนือเตรียมขอขึ้นค่าจ้างพนักงาน 40,000 รายพร้อมขึ้นค่าเช่าพื้นที่ดำเนินธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จากกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างประกาศจุดยืนในการดำเนินธุรกิจที่เขตนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ซึ่งคาดว่าในการเจรจารอบสองนี้ เกาหลีใต้จะพุ่งประเด็นหลักไปที่เรื่องชะตากรรมของชาวเกาหลีใต้ที่ถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาในข้อหาทำให้ระบบการเมืองของเกาหลีเหนือเสื่อมเสีย รวมถึงพยายามชักจูงคนงานหญิงรายหนึ่งให้หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือจะถกประเด็นเดิมจากที่ได้เจรจารอบแรกเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วยการขอเพิ่มเงินเดือนของพนักงานขึ้น 4 เท่าเป็น 300 ดอลลาร์จากปัจจุบันนี้ที่ 70 - 80 ดอลลาร์ รวมถึงขึ้นค่าเช่าพื้นที่ทำนิคมอุตสาหกรรมเป็น 500 ล้านดอลลาร์จากสัญญาเช่าปัจจุบันที่คิดค่าเช่าที่ 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2547 ซึ่งทางประธานาธิบดีลี เมียง-บัคของเกาหลีใต้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าวไปด้วยเหตุว่าเป็นคำร้องขอที่ไม่อาจยอมรับได้

ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างสองเกาหลีครั้งนี้นี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ร้อนระอุ หลังเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินลูกที่ 2 เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรรุนแรงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ