"ออง ซาน ซูจี" ฉลองวันเกิดปีที่ 64 ในเรือนจำตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนียน วิน ทนายส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิบไตยชาวพม่า เปิดเผยว่า นางซูจีได้ใช้เวลาในวันคล้ายวันเกิดปีที่ 64 อยู่ในเรือนจำอินเส่งอย่างสงบ โดยเธอได้แบ่งอาหารให้ยามและผู้ที่ดูแลเธอในเรือนจำด้วย

นายวินกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เขาได้เดินทางไปที่เรือนจำเพื่อนำเค้ก ดอกไม้ และข้าวห่อไปให้นางซูจี โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่อนุญาตให้เขาเข้าพบนาง แต่ก็รับของทั้งหมดไว้

"ผมเอาข้าวอบเนยแบบอินเดีย 50 ห่อ ดอกไม้ 3 ช่อใหญ่ และเค้กวันเกิดไปให้เธอ" นายวินกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะเดียวกันทางพรรคเอ็นแอลดีก็ได้จัดงานวันเกิดให้กับนางซูจีที่สำนักงานใหญ่ของพรรค โดยสมาชิกพรรคได้ทำการปล่อยลูกโป่ง 64 ลูกและนกพิราบ 64 ตัว นอกจากนั้นสมาชิกพรรคที่เป็นหญิงยังร้องเพลงอวยพรวันเกิด เป่าเทียน 64 เล่ม และตัดเค้กวันเกิดให้นางด้วย

ทั้งนี้ นางซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณ หลังจากที่ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ในตอนนั้นคำสั่งกักบริเวณของเธอกำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากต้องการใช้เหตุดังกล่าวเป็นข้ออ้างเพื่อกักขังนางซูจีต่อไป และนางอาจถูกจำคุกนานสูงสุด 5 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ