ผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าวปราศรัยต่อปชช.ครั้งแรกนับแต่เกิดเหตุประท้วงการเลือกตั้ง วอนชาวอิหร่านอยู่ในความสงบ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวปราศรัยต่อชาวอิหร่านทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ความขัดแย้งเรื่องผลการเลือกตั้งได้ลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

โดยในระหว่างนำประกอบพิธีละหมาดประจำวันศุกร์ที่มหาวิทยาลัยเตหะรานซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ นายคาเมนีได้ขอให้ชาวอิหร่านอยู่ในความสงบ มีศรัทธาและอดทน ท่ามกลางประชนชนหลายแสนคนที่มารวมตัวกันเพื่อฟังถ้อยแถลงของเขา

นอกจากนี้ นายเคเมนี ยังได้กล่าวด้วยว่า เขามีความคิดเห็นคล้ายคลึงกับความเห็นของประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ในประเด็นเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ และต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้เคยแสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่าให้การสนับสนุนผลการเลือกตั้งที่นายอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ซึ่งทำให้การปราศรัยของนายคาเมนีในครั้งนี้ได้รับการจับตามองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะสะท้อนให้เห็นว่าเขาจะสมานฉันท์กับฝ่ายค้าน หรือส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงตามที่หลายคนกลัว

บีบีซีรายงานว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญอิหร่าน ผู้นำสูงสุดมีอำนาจโดยอิสระที่จะนำพาประเทศและกำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุประท้วงผลการเลือกตั้งในเมืองหลวงของอิหร่านตลอดหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุน มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ไม่พอใจผลการเลือกตั้งเพราะเชื่อว่าชัยชนะสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด เกิดจากการทุจริต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ