ผู้นำสูงสุดอิหร่านสนับสนุนผลการเลือกตั้ง-ประณามต่างชาติเข้าแทรกแซง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 19, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวปราศรัยต่อชาวอิหร่านทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ความขัดแย้งเรื่องผลการเลือกตั้งได้ลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

โดยในระหว่างนำประกอบพิธีละหมาดประจำวันศุกร์ที่มหาวิทยาลัยเตหะรานซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ นายคาเมนีได้ขอให้ชาวอิหร่านอยู่ในความสงบ มีศรัทธาและอดทน ท่ามกลางประชนชนหลายแสนคนที่มารวมตัวกันเพื่อฟังถ้อยแถลงของเขา

นายเคเมนี กล่าวด้วยว่า เขามีความคิดเห็นคล้ายคลึงกับความเห็นของประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ในประเด็นเกี่ยวกับสังคม เศรษฐกิจ และต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ เขายังได้แสดงการสนับสนุนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งนายอาห์มาดิเนจ๊าดคว้าชัยชนะถล่มทลาย ระบุว่าจะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับผู้คัดค้านที่เรียกร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะและจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ โดยให้เหตุผลว่า กลไกการเลือกตั้งของอิหร่านไม่อนุญาตให้มีการทุจริตเกิดขึ้น และเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ออกไปประท้วงกันตามท้องถนนเพื่อกดดัน

ผู้นำสูงสุดอิหร่านยังได้ตำหนิแกนนำทางการเมืองหลายรายว่าเป็นผู้ปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง และได้ประณามบรรดาชาติมหาอำนาจว่าเป็นศัตรูของอิหร่าน ด้วยการเข้าแทรกแซงและทำให้เกิดการจลาจลขึ้นในประเทศ

บีบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงของผู้นำสูงสุดของอิหร่านในครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่าเขาเห็นชอบกับผลการเลือกตั้ง และถือหางประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจ๊าด อีกทั้งยังชี้ด้วยว่าจะดำเนินการปราบปรามหากการประท้วงยังดำเนินต่อไป

ก่อนหน้านี้ ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้เคยแสดงท่าทีอย่างชัดเจนมาแล้วว่าให้การสนับสนุนผลการเลือกตั้งที่นายอาห์มาดิเนจ๊าดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ซึ่งทำให้การปราศรัยของนายคาเมนีในครั้งนี้ได้รับการจับตามองว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะสะท้อนให้เห็นว่าเขาจะสมานฉันท์กับฝ่ายค้าน หรือส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงตามที่หลายคนกลัว ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญอิหร่านนั้น ผู้นำสูงสุดมีอำนาจโดยอิสระที่จะนำพาประเทศและกำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุประท้วงผลการเลือกตั้งในเมืองหลวงของอิหร่านตลอดหลายวันที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุน มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ไม่พอใจผลการเลือกตั้งเพราะเชื่อว่าชัยชนะสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด เกิดจากการทุจริต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ