อิหร่านกล่าวหา VOA - BBC จุดชนวนให้เกิดเหตุจลาจลหลังการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 21, 2009 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านได้กล่าวหา สถานีวิทยุเสียงแห่งอเมริกา (VOA) และ บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงของอังกฤษ (บีบีซี) ว่าเป็นผู้จุดชนวนให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศ ซึ่งสืบเนื่องมาจากความขัดแย้งเรื่องผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เพรส ทีวี รายงานอ้าง ฮัสซัน คาชคาวี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านที่กล่าวเมื่อวานนี้ว่า VOA และ BBC พยายามปลุกปั่นให้เกิดความบาดหมางทางเชื้อชาติไปทั่วประเทศอิหร่าน โดยมีจุดประสงค์ที่จะสร้างความแตกแยกในประเทศ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านยังกล่าวด้วยว่า สื่อทั้งสองทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ โดยให้เหตุผลว่า VOA และ BBC เป็นสถานีของรัฐเนื่องจากสภาคองเกรสสหรัฐและรัฐสภาอังกฤษเป็นผู้อนุมัติงบประมาณให้

เขาเตือนว่า การติดต่อกับสถานีข่าวทั้งสองแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นทางอีเมลหรือโทรศัพท์ ถือเป็นการกระทำที่ต่อต้านอธิปไตยของอิหร่าน และเป็นปฏิปักษ์ต่อชาติอิหร่าน

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุประท้วงผลการเลือกตั้งในเมืองหลวงของอิหร่านในช่วงกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้สนับสนุน มีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ไม่พอใจผลการเลือกตั้งเพราะเชื่อว่าชัยชนะสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด เกิดจากการทุจริต

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุมที่จัตุรัสในกรุงเตหะราน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ปะทะกันรุนแรงครั้งล่าสุดระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและกองกำลังความมั่นคง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ