อิหร่านแตกแยกหนักหลังสมาชิกครอบครัวอดีตปธน.ราฟซันจานิถูกจับ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความขัดแย้งในอิหร่านยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมสมาชิกครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีอิหร่าน ในขณะที่อดีตผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ได้ออกโรงประกาศว่า ชาวอิหร่านแทบทั้งหมดรู้สึกกังขาในชัยชนะการเลือกตั้งของประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด

กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติได้ควบคุมตัวสมาชิก 5 คนของครอบครัวอดีตประธานาธิบดีอาลี อัคบาร์ ฮัสเชมิ ราฟซันจานิ หนึ่งในนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศ ส่งผลให้อาลี ลาริจานี โฆษกรัฐสภาและอดีตผู้แทนเจรจานิวเคลียร์จนถึงปี 2550 ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าให้การสนับสนุนนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งถือหางนายอาห์มาดิเนจ๊าด และชาวอิหร่านส่วนมากไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

พร้อมกันนั้นกองกำลังความมั่นคงยังตรึงกำลังอยู่ในกรุงเตหะรานเพื่อป้องกันไม่ให้การประท้วงลุกลาม หลังชาวอิหร่านหลายแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงเป็นเวลากว่าสัปดาห์ ซึ่งการประท้วงครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 ราย

"ผู้นำสูงสุดและนายอาห์มาดิเนจ๊าดแสดงให้เห็นแล้วว่าจงใจใช้ความรุนแรงกับทุกคนที่ไม่เห็นด้วยกับพวกเขา" คาเวห์-ไซรัส ซานันดาจี ผู้เชี่ยวชาญด้านอิหร่านจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ