(แก้ไข) กรุงเทพโพลล์เผยคนกรุงประเมินผลงานรัฐบาล 6 เดือนสอบตกแต่เชื่ออยู่เกินปี

ข่าวการเมือง Monday June 22, 2009 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ เผยประชาชนประเมินผลงานของรัฐบาล"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ"ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมายังสอบไม่ผ่าน ได้คะแนนความพึงพอใจแค่ 4.06 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และยังมีแนวโน้มลดลงจากเมื่อตอนที่ทำงานครบ 1 เดือน

"คะแนนความพึงพอใจผลงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้คะแนนเฉลี่ย 4.06 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจเมื่อตอนที่รัฐบาลทำงานครบ 1 เดือน(ได้คะแนน 5.42 คะแนน) พบว่าคะแนนลดลง 1.36 คะแนน หรือลดลงร้อยละ 13.6" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ผลสำรวจยังระบุอีกว่า ความพึงพอใจผลงานด้านการต่างประเทศ ได้คะแนนสูงสุด 4.58 คะแนน ตามด้วยด้านสังคมและคุณภาพชีวิตได้ 4.13 คะแนน และด้านเศรษฐกิจได้ 3.95 คะแนน

ส่วนความพึงพอใจต่อการทำงานของพรรคแกนนำรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านนั้น พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำรัฐบาลได้ 4.38 คะแนน พรรคร่วมรัฐบาล(พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเพื่อแผ่นดิน) ได้ 3.40 คะแนน ส่วนพรรคฝ่ายค้าน(พรรคเพื่อไทย พรรคประชาราช) ได้ 3.46 คะแนน

โดยกระทรวงที่ประชาชนมีความเคลือบแคลงสงสัยเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันมากที่สุด ได้แก่ กระทรวงคมนาคม ตามด้วยกระทรวงการคลัง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันสมควรได้รับการชื่นชมมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นายกฯ ใช้ความสุขุมประนีประนอมในการแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนของชาติ, การให้ความช่วยเหลือ มอบสวัสดิการให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย, การสนับสนุนด้านการศึกษา เช่น โครงการเรียนฟรี แต่เรื่องที่เห็นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันสมควรปรับปรุงแก้ไขมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ แนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ และราคาสินค้าเกษตร, การแก้ปัญหาคอร์รัปชัน สร้างความชัดเจนและโปร่งใสในการทำงาน, การทำงานล่าช้า ไม่เด็ดขาด ไม่มีผลงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม

อย่างไรก็ตาม ประชาชนร้อยละ 33.7 มั่นใจว่าในช่วง 6 เดือนที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศได้ไปในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว ส่วนอีกร้อยละ 21.9 เชื่อว่าไม่ถูกต้อง และส่วนใหญ่ร้อยะ 44.4 ยังไม่แน่ใจ

ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 64.5 เชื่อว่ารัฐบาลยังจะอยู่บริหารประเทศได้เกิน 1 ปี แต่อีก 35.5 ที่เชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ครบ 1 ปี เนื่องจากความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ผลงานไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน และปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความเห็นดังกล่าวจากประชาชนในกรุงเทพฯ จำนวน 1,337 คน ระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ