"โอบามา"ออกโรงยืนยันสหรัฐพร้อมรับมือหากโสมแดงคิดยิงขีปนาวุธมาที่อาวาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเผยกองทัพสหรัฐมีความพร้อมรับมือเต็มที่ หากเกาหลีเหนือคิดยังขีปนาวุธมาทางฮาวาย โดยโอบามาได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส นิวส์ และให้ความเชื่อมั่นกับชาวอเมริกัน อีกทั้งยังกล่าวถึงประเทศต่างๆด้วยว่ามีความเป็นหนึ่งเดียวอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กระทรวงได้สั่งการให้กองทัพใช้มาตรการต่างๆเพื่อรับมือกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่อาจจะยิงมาทางฮาวาย ซึ่งการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลถือเป็นการละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ

สถานการณ์ในคาบสุมทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นนับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือยังออกมาขู่ที่จะทำสงครามกับประเทศใดๆก็ตามขัดขวางการเดินเรือที่ต้องสงสัยว่าขนส่งอาวุธนิวเคลียร์หรือชิ้นส่วนขีปนาวุธไปยังเกาหลีเหนือหรือเดินทางมาจากเกาหลีเหนือ โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมติให้มีการตรวจค้นเรือของเกาหลีเหนือ ซึ่งสหรัฐก็ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของเรือของเกาหลีเหนือ 1 ลำที่ต้องสงสัยว่าขนอาวุธโดยผิดกฎหมายและกำลังมุ่งหน้าไปยังพม่า

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างสำนักข่าววายทีเอ็น นิวส์ ของเกาหลีใต้ว่า กองทัพเรือสหรัฐกำลังติดตามเรือกัง นัม I เพราะคาดว่าเรือดังกล่าวอาจจะขนอาวุธหรือนำเทคโนโลยีด้านอาวุธ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันถึงสินค้าที่อยู่บนเรือดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ เรือต้องสงสัยขนอาวุธหรือชิ้นส่วนขีปนาวุธดังกล่าว ได้เดินทางออกจากท่าเรือของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และอาจจะเดินทางไปยังพม่า หลังจากที่เดินเรือผ่านไปในเส้นทางที่ใกล้กับสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ