นายกฯ ออสเตรเลียยืนยันอีเมลดิสเครดิตรัฐบาลเป็นอีเมลปลอม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 22, 2009 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย ออกโรงยืนยันว่า อีเมลที่มีเนื้อหาระบุว่าเขาได้ใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อช่วยเหลือเพื่อนที่ทำธุรกิจรถยนต์ให้ได้รับเงินกู้จากรัฐบาล เป็นอีเมลปลอม

บลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้ออกมาเรียกร้องให้รัดด์และนายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลัง ลาออกจากตำแหน่ง หลังสื่อหลายแห่งเผยแพร่อีเมลที่แสดงให้เห็นว่า นายรัดด์พยายามล็อบบี้กองทุน OzCar ให้ปล่อยเงินกู้จำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับนายจอห์น แกรนท์ ดีลเลอร์รถยนตร์ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนบ้านของเขา

"อีเมลดังกล่าวเป็นของปลอม" นายรัดด์ยืนยันผ่านสถานีวิทยุของสำนักข่าวเอบีซี พร้อมกล่าวว่านายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ ผู้นำฝ่ายค้าน ควรลาออกจากตำแหน่งหากไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวของตัวเขาเอง การลาออกของนายโจเอล ฟิตซ์กิบบอน รัฐมนตรีกลาโหม รวมถึงตัวเลขหนี้สินของประเทศที่พุ่งสูง ฉุดให้คะแนนนิยมของนายรัดด์ลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ช่องว่างระหว่างพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านขยับเข้ามาใกล้กันมากสุดในรอบ 2 ปี โดยผลสำรวจของนิวส์โพลล์เผยว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลลดลง 2% เหลือ 53% ในขณะที่คะแนนนิยมของฝ่ายค้านเพิ่มขึ้น 2% แตะ 47%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ