ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติเดินทางถึงพม่าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ ได้เดินทางถึงกรุงย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าของประเทศพม่าในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในปี 2549

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า นายกัมบารีเดินทางถึงกรุงย่างกุ้งในช่วงเช้าวันนี้และได้เข้าพักในโรงแรม โดยเขามีกำหนดการเดินทางไปที่กรุงเนปิดอว์เมืองหลวงของพม่าในวันนี้ เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่า อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเยือนพม่าของนายกัมบารีในครั้งนี้

โดยก่อนหน้านี้ ในระหว่างการเยือนพม่าครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ม.ค. - 3 ก.พ.ที่ผ่านมา นายกัมบารีได้เข้าพบ พลเอกเต็ง เส็ง นายกรัฐมนตรีพม่า รวมถึงคณะโฆษกของรัฐบาลทหารพม่านำโดยพลจัตวา เขียว สาน และยังได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าให้ได้พบปะพูดคุยกับนางออง ซาน ซู จี เลขาธิการพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของพม่า (เอ็นแอลดี) ซึ่งในครั้งนั้นยังต้องโทษถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก

สำหรับการเยือนพม่าของนายกัมบารีในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ศาลพม่ากำลังพิจารณาคดีนางซูจี วัย 64 ปี ซึ่งถูกนำตัวไปคุมขังในเรือนจำอินเส่งตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งแอบลักลอบเข้าในพักอาศัยในบ้านพักของเธอ ซึ่งรัฐบาลพม่าอ้างว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณ และคาดว่าการปฏิบัติภารกิจในพม่าของนายกัมบารีในครั้งนี้จะเป็นการปูทางให้นายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น ซึ่งอาจเยือนพม่าอีกครั้งในเร็วๆนี้ นับตั้งแต่ครั้งหลังสุดเมื่อเกิดเหตุพายุไซโคลนนาร์กีสถล่มพม่าในปีที่แล้ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ