ที่ประชุมรมต.G-8 ประณามการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในอิหร่านและหนุนจัดการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 26, 2009 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มประเทศ G-8 ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิอิหร่านที่ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี และขอให้อิหร่านเคารพในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่ได้ใช้มาตรการโดดเดี่ยวอิหร่าน พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า แถลงการณ์จากที่ประชุมซึ่งดำเนินเป็นเวลา 3 วันที่เมืองทริเอสเต ประเทศอิตาลีระบุว่า ควรจะมีการหาทางยุติวิกฤตที่เกิดขึ้นด้วยการเจรจาแบบประชาธิปไตยและด้วยวิธีการที่สันติ โดยกระบวนการเลือกตั้งของอิหร่านควรจะสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนชาวอิหร่าน

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การโดดเดี่ยวอิหร่านนั้นเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง แม้ว่าสหรัฐและพันธมิตรอย่างกลุ่มประเทศอียูจะออกมาวิจารณ์การกวาดล้างผู้ชุมนุมประท้วงมากขึ้นก็ตาม ทางด้านนางแองเจล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า นานาประเทศต่างตกใจกับวิธีการจัดการกับการชุมนุมประท้วงอย่างสันติในอิหร่าน และเราสนับสนุนผู้ที่สู้เพื่อสิทธิของตนเอง

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แสดงความเสียใจต่อกรณีที่ผู้นำสหรัฐได้เข้าแทรกแซงกิจการภายในของอิหร่านท่ามกลางเหตุจลาจลหลังการเลือกตั้ง

สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านรายงานอ้างคำกล่าวของนายอาห์มาดิเนจ๊าดว่า "ผมหวังว่ามร.โอบามาจะหยุดแทรกแซงกิจการของอิหร่านและแสดงความเสียใจ"

นอกจากนี้ ผู้นำอิหร่านยังได้กล่าวด้วยว่า โอบามากำลังพูดซ้ำเรื่องที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชเคยพูดไว้ในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ