WFP เตือนสถานการณ์ขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือรุนแรงมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (WFP) เตือนว่า การให้ความช่วยเหลือในรูปของอาหารจากนานาชาติแก่เกาหลีเหนือกำลังเหือดแห้งลงเรื่อยๆส่งผลให้สภาพการขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ WFP เองก็ถูกกดดันให้ลดปฏิบัติการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่หิวโหยในเกาหลีเหนือจำนวนหลายล้านคน

ทอร์เบน ดิว ผู้แทนประจำประเทศของ WFP กล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งเพื่อเรียกร้องให้นานาประเทศให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือว่า ปัจจุบันมีประชาชนกว่า 2 ล้านคนในเกาหลีเหนือที่ได้รับความช่วยเหลือในรูปแบบของอาหารภายใต้โครงการเพื่อมนุษยธรรม จากจำนวนเป้าหมายประชากรที่ได้มีการวางแผนว่าจะให้ความช่วยเหลือจำนวน 6.2 ล้านคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารเมื่อช่วงปี 2539 ที่ได้มีการประเมินว่า มีชาวเกาหลีเหนือ 8.7 ล้านคนที่ต้องการอาหาร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผุ้แทนของ WFP กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว เราไม่ได้รับความช่วยเหลือเหมือนกับที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และเมื่อเร็วๆนี้ เราได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลประเทศที่เราได้ลดขอบเขตการดำเนินงานขององค์กรลง โดยตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว WFP ได้รับเงินช่วยเหลือเพียง 75 ล้านดอลลาร์ จากงบประมาณที่ได้มีการวางแผนไว้ที่ 500 ล้านดอลลาร์ และตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นมา WFP ก็ได้ลดขอบเขตการให้ความช่วยเหลือลงเหลือ 10% จากเดิมที่ 18%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ