พม่าเลื่อนการพิจารณาคดี"ออง ซาน ซู จี"ออกไปหลังเลขาฯยูเอ็นเดินทางเยือน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2009 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พม่าได้เลื่อนการพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าออกไป จากกำหนดการเดิมในวันนี้ โดยที่ไม่ได้มีการให้เหตุผลของการเลื่อนพิจารณาคดี ในขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางถึงพม่าวันนี้ ตามหมายกำหนดการณ์เยือนพม่าอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วันตามคำเชิญของรัฐบาลพม่า ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ของเลขาฯยูเอ็น นับตั้งแต่การเดินทางเยือนพม่าเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

เลขาฯยูเอ็นจะเดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า เพื่อเข้าพบกับนายพลอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำพม่า โดยจะหยิบยกประเด็นเรื่องที่ยูเอ็นและนานาประเทศเป็นห่วงมาพูดคุย ตลอดจนการเกลี้ยกล่อมให้มีการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี นอกจากนี้ นายบัน ยังจะเข้าพบสมาชิกของพรรคเอ็นแอลดีของนางซู จี แต่ยังไม่มีความแน่นอนว่า เลขาฯยูเอ็นจะได้เข้าพบนางซู จี ด้วยหรือไม่

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า การเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปครั้งนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้ว หลังจากที่พม่าเคยเลื่อนการพิจารณาคดีที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นางซูจีถูกตั้งข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณ หลังจากที่ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและลักลอบเข้าไปยังบ้านพักของนางเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่ในตอนนั้นคำสั่งกักบริเวณของเธอกำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลทหารพม่าอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากต้องการใช้เหตุดังกล่าวเป็นข้ออ้างเพื่อกักขังนางซูจีต่อไป และนางอาจถูกจำคุกนานสูงสุด 5 ปี หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ