"ซาราห์ เพลิน" ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอลาสก้า คาดเตรียมเบนเข็มสู่เวทีการเมืองระดับชาติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 4, 2009 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซาราห์ เพลิน ผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ซึ่งกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกเมื่อเธอได้รับเลือกจากจอห์น แม็คเคน ส.ว.รีพับลิกัน ให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งสหรัฐปี 2008 ประกาศว่า เธอจะลาออกจากตำแหน่งในช่วงปลายเดือนนี้ และจะไม่กลับมาลงสมัครเป็นผู้ว่าการรัฐอีกสมัย

เพลินกล่าวในการแถลงข่าวที่บ้านในวาซิลลา รัฐอลาสก้าว่า การตัดสินใจครั้งนี้ได้รับการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยเธอไม่ได้เหตุผลที่ตัดสินใจลาออก แต่ได้กล่าวว่า ตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว เธอก็ตกเป็นเป้าโจมตีทางการเมืองในแทบจะทุกๆเรื่อง แม้แต่ประเด็นยิบหย่อย

สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนเพลินก็คือ รองผู้ว่าการรัฐ ฌอน พาร์เนล

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า เพลินจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐอลาสก้าสมัยที่ 2 ในปี 2010 เนื่องจากเธอเริ่มเบนเป้าหมายไปที่การเมืองระดับประเทศ ซึ่งการที่เธอประกาศลาออกในครั้งนี้ก็ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าข่าวลือที่ว่าเธอจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2012 อาจเป็นความจริง แต่เพลินได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในเรื่องนี้ในการแถลงข่าวลาออกเมื่อวาน

เพลินวัย 45 ปี ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐอลาสก้าในเดือนพ.ย. 2006 และกลายเป็นผู้หญิงคนแรกและผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดที่ดำรงตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองในรัฐลาสก้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ