โสมแดงยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ลูกที่ 3 ต่อจากสองลูกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เกาหลีใต้เชื่อมีเป้าหมายทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 4, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูกจากทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศในช่วงเช้าวันนี้ จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของรัฐบาลเกาหลีใต้

รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธเพิ่มอีก 1 ลูก เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. หลังจากที่ยิงขีปนาวุธแบบสกั๊ดสองลูกแรกจากฐานยิงเดียวกันในช่วงเวลา 8.00 - 8.30 น.วันนี้ ซึ่งพิสัยการยิงของขีปนาวุธทั้งสามลูกน่าจะอยู่ในช่วง 400-500 กิโลเมตรโดยประมาณ

การยิงขีปนาวุธในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเมื่อสองวันก่อน ซึ่งเกาหลีใต้เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมทางการทหารตามปกติ

"อย่างไรก็ตาม แม้การยิงขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกทหารตามปกติ แต่การยิงขีปนาวุธแบบพื้นดินสู่พื้นดิน (สกั๊ด) ครั้งล่าสุดนี้น่าจะมีวัตถุประสงค์ทางการเมือง เนื่องจากเป็นการยิงก่อนวันชาติสหรัฐเพียงแค่หนึ่งวัน" เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือถูกสังเกตการณ์ว่ากำลังเตรียมการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง รวมถึงขีปนาวุธแบบสกั๊ด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด้านการทหารระบุว่า ไม่มีสัญญาณเด่นชัดว่าเกาหลีเหนือเตรียมพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

เมื่อเดือนเม.ย. เกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะยิงขีปนาวุธข้ามทวีป เพื่อประท้วงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีก่อนหน้านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ