พม่าไม่อนุญาตให้เลขาฯยูเอ็นเข้าพบออง ซาน ซู จี

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 4, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ แสดงความรู้สึกผิดหวังอย่างแรงกล้า หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธคำขอร้องของเขาเป็นครั้งที่สองและเป็นครั้งสุดท้ายในการเข้าพบนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าและเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำอินเส่งในเวลานี้

นายบันได้เข้าพบกับพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย นายกรัฐมนตรีของพม่า เพื่อพูดคุยโดยไม่ได้ข้อสรุปเป็นรอบที่สองในวันนี้ หลังจากที่ได้สนทนารอบแรกนาน 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

เลขาฯยูเอ็นได้เผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการพูดคุยกับผู้นำพมาที่กรุงเนปิดอว์ว่า ตนรู้สึกเสียใจที่จะต้องรายงานว่า เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะได้พบนางซูจี โดยพล.อ.ตาน ฉ่วยกล่าวกับนายบันระหว่างการพูดคุยเป็นเวลา 30 นาทีวันนี้ว่า นางซูจีกำลังถูกดำเนินคดี และเขาก็ไม่ต้องการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

พร้อมกันนี้ เลขาฯยูเอ็นยังได้อธิบายถึงการเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลาสองวันว่า เป็น "ภารกิจที่ยากลำบากมาก" ในการที่จะช่วยให้นางซูจีได้รับอิสรภาพ

ทั้งนี้ ออง ซาน ซู จี อยู่ในระหว่างการถูกพิจารณาคดีในชั้นศาล ด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณในบ้านพัก ซึ่งหากศาลพม่าตัดสินว่ามีความผิดจริง เธอจะต้องถูกจำคุกถึง 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ