สหประชาชาติออกโรงประณามเกาหลีเหนือกรณียิงขีปนาวุธรับวันชาติสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 7, 2009 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกโรงประณามเกาหลีเหนือกรณียิงขีปนาวุธหลายลูกในช่วงต้นเดือนนี้ โดยชี้ว่าเป็นการท้าทายมาตรการคว่ำบาตรของยูเอ็นหลังจากที่ชาติดังกล่าวได้ทดลองนิวเคลียร์ไปเมื่อวันที่ 25 พ.ค. พร้อมกันนี้ทางยูเอ็นยังได้เรียกร้องให้ทุกประเทศในภูมิภาคยุติการกระทำใดๆก็ตามที่อาจจุดชนวนให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ยูคิโอะ ทากาสุ เอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเอ็นกล่าวถึงการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า "เกาหลีเหนือกำลังส่งสัญญาณบางอย่าง แต่เราหวังว่าท้ายที่สุดแล้วเกาหลีเหนือจะยอมยุติการกระทำดังกล่าวแต่โดยดี"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้และไกลรวม 4 ลูกในวันที่ 2 ก.ค. และยิงขีปนาวุธเพิ่มอีก 7 ลูกในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งตรงกับวันชาติสหรัฐโดยไม่สนใจมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่เพิ่มบทลงโทษรุนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่า เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสมาชิกอื่นๆของประชาคมโลกซึ่งเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือผ่านทางมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีฯ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ทดลองนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธครั้งก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ