ที่ประชุม G8 ประณามเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์-อิหร่านปราบปรามผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากกลุ่มจี8 ออกโรงประณามเกาหลีเหนือที่ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธหลายลูกเมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกระตุ้นให้ประชาคมโลกจัดการกับเกาหลีเหนืออย่างจริงจังบนพื้นฐานของมติของสหประชาชาติ

กลุ่มจี8 ได้แสดงความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงกับการที่เกาหลีเหนือยิงจรวดเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 25 พ.ค. และยิงขีปนาวุธอีก 7 ลูกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยได้เรียกร้องให้สมาชิกทั้งหมดสหประชาชาติทำการคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่

พร้อมกันนั้นกลุ่มจี8 ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับมาร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายในประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประเด็นด้านมนุษยธรรมอย่างการลักพาตัวชาวต่างชาติ เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน กลุ่มผู้นำจี8 ได้กล่าวประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในอิหร่าน หลังจากที่ทางการอิหร่านใช้กำลังเข้าปราบปราบกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาคัดค้านผลการเลือกตั้งจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยได้เรียกร้องให้อิหร่านแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยกันอย่างเป็นประชาธิปไตยและปราศจากความรุนแรง

นอกจากนั้นทางกลุ่มยังเรียกร้องให้อิหร่านลงนามในสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และเน้นย้ำว่าจะใช้วิธีทางการทูตเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านต่อไป

ในขณะเดียวกัน กลุ่มจี8 ได้ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับปากีสถานและอัฟกานิสถานในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้อัฟกานิสถานจัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใส ปลอดภัย และครอบคลุมทั่วถึง ในเดือนส.ค.นี้

ทั้งนี้ การประชุมกลุ่มจี 8 ซึ่งประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ที่อิตาลี และจะกินเวลารวม 3 วัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ