จราจลในซินเจียงดำเนินต่อเนื่อง ขณะปมขัดแย้งเรื่องชนกลุ่มน้อยยังไม่คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์ตึงเครียดในเมืองอุรุมชี ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนยั คงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางชนวนเหตุจากประเด็นความขัดแย้งเรื่องชนกลุ่มน้อย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ที่ 156 ราย และมีรถยนต์ถูกเพลิงไหม้เสียหาย 30 คัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านหยวน (440,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

โดยเมื่อวานนี้กลุ่มชาวฮั่นได้ก่อเหตุปะทะกับชาวอุยกูร์โดยใช้กระบอง ไม้ และอาวุธเข้าประจันบาน ท่ามกลางการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนาย ส่งผลให้สถานการณ์ความรุนแรงในซินเจียงล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า สาเหตุของการปะทะกันครั้งนี้เริ่มต้นจากการชุมนุมประท้วงกรณีที่มีผู้อพยพซึ่งเป็นชาวอุยกูร์เสียชีวิตที่โรงงานในมณฑลกวางตุ้งเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ปะทะกันครั้งนี้นับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยในรอบหลายสิบปี และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ยุคปฏิวัติวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของจีน (Cultural Revolution) เมื่อปี 2509-2519

ชาวอุยกูร์พลัดถิ่นรายหนึ่งกล่าวว่า "พวกเราไม่ได้รับสิทธิใดๆทางการเมือง ยิ่งกว่านั้นเราไม่เคยมีสถานภาพทางสังคมเช่นเดียวกับกลุ่มชาวฮั่นเลยด้วยซ้ำ"

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทำให้ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนงดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี 8 ที่ประเทศอิตาลี

ด้านนักวิเคระห์จากเครดิต สวิส ไพรเวท แบงกิ้งในฮ่องกงกล่าวถึงผลกระทบของเหตุจราจลในซินเจียงที่มีต่อเศรษฐกิจว่า "สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในวงจำกัด หากเหตุการณ์ไม่บานปลายจนทำให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง"

ขณะเดียวกัน กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวที่ระดับ 7.5% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ขยายตัวได้ 9% ในปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ