World IT: เฟซบุ๊คและเว็บอะเมซอนในจีนเดี้ยง หลังเกิดเหตุจลาจลที่ซินเจียง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ค เว็บเครือข่ายสังคมชื่อดัง และเว็บไซต์อะเมซอนในประเทศจีนไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ เนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ต้องการให้มีการเข้าถึงข้อมูลและหนังสือที่อาจจะทำให้เกิดความอ่อนไหวทางการเมือง หลังจากที่เกิดเหตุจลาจลในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 156 ราย และบาดเจ็บประมาณ 1,000 ราย

Herdict.org ซึ่งเป็นโครงการของศูนย์อินเทอร์เน็ตและสังคมเบิร์คแมนของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในปักกิ่ง ผู้ใช้เฟซบุ๊คไม่สามารถอ่านรายงาน 33 เรื่องจากประเทศจีนได้ในสัปดาห์นี้ ขณะที่รายงาน 12 เรื่องบนเว็บไซต์อะเมซอนในประเทศจีนก็ไม่สามารถเข้าไปอ่านได้เช่นกันเมื่อวานนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการก็ได้บล็อคเว็บไซต์ของกูเกิลเช่นกัน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าเว็บไซต์เผยแพร่ภาพอนาจาร

รัฐบาลจีนซึ่งควบคุมอินเทอร์เน็ต สื่อ และการส่งข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มงวดนั้น ได้ตัดขาดช่องทางการเข้าถึงอีเมล์และเว็บไซต์ในเมืองอุรุมชี มณฑลซินเจียงในสัปดาห์นี้แล้ว หลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างชาวฮั่นและชาวอุยกูร์

โดยชนเผ่าทั้งสองของจีนเริ่มต่อสู้ห้ำหั่นกันเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 156 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 800 คนนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

แลร์รี่ หยู โฆษกของเฟซบุ๊ค กล่าวว่า ดูเหมือนว่าความเคลื่อนไหวของบริการในจีนเป็นไปอย่างเชื่องช้า ซึ่งเรากำลังหาสาเหตุว่าทำไมบริการถึงล่าช้านัก ทางด้านโฆษกของอะเมซอนไม่ได้ติดต่อกลับมาหลังจากที่บลูมเบิร์กได้ติดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ