สื่อฟิจิตีข่าว "ทักษิณ" เล็งลงทุน 280 ล้านดอลล์ในฟิจิหวังขอลี้ภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อฟิจิรายงานว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่กำลังหนีหมายจับในข้อหาคอร์รัปชั่น ได้บินไปยังฟิจิเพื่อขอลี้ภัยกับนายโวเรเก ไบนิมารามา นายกรัฐมนตรีซึ่งแต่งตั้งตนเองขึ้นเป็นผู้นำประเทศ

โดยเว็บไซต์ข่าว Fijilive รายงานอ้างการยืนยันของนายนูมิ เลเวนี โฆษกรัฐบาลฟิจิว่า ทั้งคู่พบกันจริงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่เมืองหลวงซูวา พร้อมกันนั้นยังมีรายงานว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้ยื่นข้อเสนอลงทุน 280 ล้านดอลลาร์ เพื่อแลกกับการขอลี้ภัยในฟิจิด้วย

ด้านสำนักข่าว Pacnews รายงานว่า อดีตนายกฯของไทยได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลและผู้ดูแลด้านการลงทุนหลายคนในฟิจิ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแผนการย้ายที่พำนักชั่วคราวจากดูไบมายังฟิจิ และหลังค้างคืนที่ฟิจิ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างตองกาเพื่อขอลี้ภัยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไบนิมารามา ซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยกองทัพ ได้เข้ายึดอำนาจและก้าวขึ้นเป็นผู้นำประเทศฟิจิ หลังจากเหตุการณ์รัฐประหารนองเลือดเมื่อเดือนธ.ค.2549

โดยเมื่อช่วงต้นปีนี้ ฟิจิได้ถูกลอยแพจาก Pacific Islands Forum ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญระดับภูมิภาคแปซิฟิก เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนพ.ค.2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ