จีนจับกุมตัวพนักงานบริษัทริโอ ทินโต 4 รายข้อหาล้วงความลับ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้จับกุมตัวพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต 4 รายด้วยข้อหาล้วงความลับของทางการจีน โดยจีนได้ออกแถลงการณ์ความยาวหนึ่งย่อหน้าหลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมายืนยันว่า หนึ่งในพนักงานของริโอ ทินโต ที่ถูกจับกุมตัวนั้นเป็นชาวออสเตรเลีย ชื่อ สเติร์น หู ซึ่งมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านสินแร่เหล็กของบริษัทในจีน ส่วนพนักงานที่เหลือทั้ง 3 รายนั้นเป็นชาวจีน

นสพ.ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว รายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ริโอ ทินโต ได้ยกเลิกแผนการลงทุนมูลค่า 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ในบริษัท อลูมินัม คอร์ป ออฟ ไชน่า และยังทำให้การเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กกับบริษัทผู้ผลิตเหล็กต้องหยุดชะงักไป การกักตัวพนักงานของริโอ ทินโต นี้ มีการตั้งข้อสังเกตในกลุ่มเทรดเดอร์ว่า เป็นเรื่องของการตอบโต้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฮเลน หวัง นักวิเคราะห์ของดีบีเอส วิคเกอร์ส ฮ่องกง กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเตือนกลุ่มผู้ซื้อขายสินแร่เหล็กให้ระมัดระวังเรื่องการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น การกักตัวผู้บริหารของริโอ ทินโตนี้ บ่งชึ้ว่า การเจรจาต่อรองทางธุรกิจใดๆก็ตามควรจะระมัดระวังเรื่องความเสี่ยงด้านข้อมูลและนโยบาย

โรงเหล็กและบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กของจีนกำลังเจรจาต่อรองเรื่องการกำหนดราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเหล็กประจำปีอยู่ โดยจีนซึ่งเป็นผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่สุดนั้น ได้ปฏิเสธที่จะลดราคาสินแร่เหล็กลงตามข้อเสนอของริโอ ทินโต 33% ทั้งที่ คู่แข่งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และยังหาทางลดราคาลงมากกว่านี้ เพื่อรับมือกับกำไรที่หดตัวหลังจากที่ความต้องการใช้งานเหล็กซบเซา

สตีเฟน สมิธ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า ข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นนี้เกี่ยวพันกับการทำธุรกิจหรือไม่ และปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นที่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียจะได้รับผลกระทบอย่างไรหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ