จีนควบคุมเหตุรุนแรงในเมืองอุรุมชีอยู่หมัด ชี้สถานการณ์วันนี้เข้าสู่ความสงบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียงทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ กลับเข้าสู่ความสงบแล้ว หลังเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างชาวฮั่นและชาวอุยกูร์ จนทางการจีนประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนในเมืองอุรุมชี เป็นเวลา 2 คืนติดต่อกัน และยังทำให้ประธานาธิบดีหู จิ่น เทาของจีนต้องยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-8 ที่อิตาลี

ตำรวจพร้อมอาวุธได้ตั้งแนวป้องกันในชุมชนของชาวฮั่นและชาวอุยกูร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก และยังได้ปิดล้อมพื้นที่บริเวณใจกลางเมืองอุรุมชี ส่วนร้านค้าและร้านอาหารของชาวมุสลิมก็ถูกปิดทำการตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. แต่ร้านค้าปลีก ร้านเสื้อผ้า ของชาวฮั่นได้เปิดทำการตามปกติแล้ว

ชนเผ่าทั้งสองของจีนเริ่มต่อสู้ห้ำหั่นกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 156 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 1,000 คนนับตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า ฟิล ดีนส์ ศาสตราจารย์ด้านเอเชียศึกษาของมหาวิทยาลัยเทมเพิลในกรุงโตเกียว กล่าวว่า การเดินทางกลับประเทศของประธานาธิบดีจีนแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บางฝ่ายมองว่า เริ่มมีสัญญาณของความอ่อนแอ บ้างก็มองว่า พรรคคอมมิวนิสต์ไม่ได้เข้มแข็งเหมือนที่เคยเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ