ศาลพม่าเริ่มพิจารณาคดี "ออง ซาน ซู จี" อีกครั้ง หลังเลื่อนไป 6 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 10, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลพิเศษภายในเรือนจำอินเส่งที่นครย่างกุ้งเปิดการไต่สวนพิจารณาคดีนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่าอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปนาน 6 สัปดาห์

นางซูจีถูกนำตัวขึ้นศาลเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ด้วยข้อหาฝ่าฝืนกฎการกักบริเวณในบ้านพัก หลังจากที่ผู้บุกรุกชาวอเมริกันได้ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและแอบเข้าไปในบ้านพักของนางซูจีโดยไม่ได้รับเชิญเมื่อวันที่ 3 พ.ค. แถมยังพักอยู่ในนั้นเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งหากนางซูจีถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เธอจะต้องโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีได้ถูกเลื่อนออกมาล่าช้ากว่ากำหนด 6 สัปดาห์ เนื่องจากทีมทนายของนางซูจีได้ยื่นอุทธรณ์ขอเบิกตัวพยานจำเลย 2 คนเข้าให้ปากคำต่อศาล

อย่างไรก็ตาม ผลของการอุทธรณ์ ปรากฏว่า ศาลพม่าอนุญาตให้เบิกพยานเพิ่มได้อีกเพียงแค่คนเดียว คือ นายขิ่น โมโม ทนายความและสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำตัดสินของศาลสูงพม่ายืนตามศาลอุทธรณ์ที่สั่งห้ามไม่ให้นายวิน ถิ่น สมาชิกอาวุโสของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนายถิ่น โอ รองประธานพรรค ขึ้นให้ปากคำแก้ต่างให้นางซูจี โดยให้เหตุผลว่านายวิน ถิ่น นักข่าววัย 80 ปีผู้เคยถูกจำคุกนานถึง 19 ปี เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและมักให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติบ่อยครั้ง ส่วนนายถิ่น โอ ศาลลงความเห็นว่าเขาไม่มีสิทธิ์เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน เพราะกำลังอยู่ระหว่างถูกกักบริเวณ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ