นายกฯญี่ปุ่นเตรียมแถลงยุบสภาฯ หลังพรรครัฐบาลพ่ายพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งสภาโตเกียววานนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า จะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไป หลังจากที่พรรคพรรคแอลดีพีของนายอาโสะ และพรรคนิว โคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

"ผมยืนยันจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวด้วยตัวผมเอง" อาโสะกล่าวกับทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันนี้

พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (พรรคแอลดีพี) และ พรรคนิวโคเมโตะ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ ส่งผลให้พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกลายเป็นผู้ครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าว โดยพรรคดีพีเจได้ไป 54 ที่นั่ง เทียบกับพรรคแอลดีพีที่ได้ไป 38 ที่นั่ง ส่วนพรรคนิวโคเมโตะได้ไป 23 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาโตเกียวทั้งหมด 127 ที่นั่ง

นายคาวามูระกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 480 ที่นั่งของญี่ปุ่นกำลังจะครบวาระการทำงาน 4 ปีในวันที่ 10 กันยายนนี้ และการเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นตามกำหนดการในเดือนตุลาคม

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดหมายกันว่า นายอาโสะจะแถลงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกำหนดการยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในระหว่างการประชุมประสานงานกับบรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเชื่อว่า นายอาโสะจะประกาศยุบสภาในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะสามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ขณะที่ความกดดันเพิ่มมากขึ้นภายในพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ