พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและคณะรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โทชิอากิ โออิคาว่า โฆษกพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) เปิดเผยว่า พรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านของญี่ปุ่น และพรรคการเมืองฝ่ายค้านอีก 3 พรรค ได้ร่วมกันยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ และคณะรัฐมนตรีในวันนี้

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพิ่งตัดสินใจว่าจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้าเพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีขึ้นหลังจากที่พรรคแอลดีพีของนายอาโสะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และสูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่ให้กับพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ เป็นบททดสอบครั้งสำคัญก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้น

เมื่อวานนี้ พรรคร่วมรัฐบาล ได้แก่ พรรคเสรีประชาธิปไตย (พรรคแอลดีพี) และ พรรคนิวโคเมโตะ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียว ส่งผลให้พรรคดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกลายเป็นผู้ครองเสียงข้างมากในสภาดังกล่าว โดยพรรคดีพีเจได้ไป 54 ที่นั่ง เทียบกับพรรคแอลดีพีที่ได้ไป 38 ที่นั่ง ส่วนพรรคนิวโคเมโตะได้ไป 23 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาโตเกียวทั้งหมด 127 ที่นั่ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ