จีนเตรียมร่วมวงคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือฝืนมติยูเอ็นทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ให้ความเห็นชอบเป็นครั้งแรกในเรื่องการลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือที่ละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN) ทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยจีนจะสั่งห้ามการเดินทางและยึดสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ 15 รายตามที่สหรัฐและชาติตะวันตกได้เสนอมา

หลิว เจินหมิน เอกอัครราชทูตจีน กล่าวว่า รัฐบาลจะสนับสนุนมาตรการสั่งห้ามการเดินทางเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในการลงโทษเจ้าหน้าที่และบริษัทเอกชนของเกาหลีเหนือของทางการจีน ตลอดจนการควบคุมวัตถุดิบที่อาจจะนำไปใช้ในการพัฒนาอาวุธและขีปนาวุธนั้น นับเป็นการปูทางให้มีการดำเนินการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในสัปดาห์นี้ ขณะที่ทางการรัสเซียนั้นได้รอดูการตัดสินใจของจีน หลังจากที่งดการออกความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐบาลยังไม่เคยถูกลงโทษตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปี 2549

ฟาซลี คอร์แมน เอกอัครราชทูตตุรกี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสภาความมั่นคงที่ดูแลเรื่องการใช้มาตรการคว่ำบาตร กล่าวว่า ข้อตกลงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลประเทศสมาชิก 15 ประเทศ จะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงได้ให้ความเห็นชอบที่จะยึดสินทรัพย์ในต่างประเทศของบริษัทเอกชนและธนาคารของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่สามารถจัดหาวัตถุดิบที่มีการควบคุมภายใต้ระบบการควบคุมเทคโนโลยีขีปนาวุธได้ ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นความร่วมมือของประเทศต่างๆ 34 ประเทศในการควบคุมการแพร่กระจายเทคโนโลยีขีปนาวุโ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 ที่ได้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรในรูปแบบต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ