นายกฯออสเตรเลียชี้ทั่วโลกจับตากรณีจีนกักตัวผู้บริหารชาวออสเตรเลียของบริษัทริโอทินโต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวถึงกรณีที่ทางการจีนได้จับตัวนายสเติร์น หู ผู้บริหารของบริษัท ริโอ ทินโต ที่ทำงานอยู่ในจีนพร้อมพนักงานบริษัทอีก 3 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาล้วงข้อมูลลับของจีนว่า ทั่วโลกกำลังจับตาดูอยู่ว่าจีนจะดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างไร และที่ผ่านมาออสเตรเลียก็มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกับจีนมาก แต่ขอย้ำกับจีนในฐานะมิตรประเทศว่า จีนเองก็มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากสายสัมพันธ์ที่มีอยู่กับออสเตรเลีย และประเทศคู่ค้าอื่นๆทั่วโลก

จีน ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อสินแร่เหล็กรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้กักตัวผู้บริหารของริโอ ทินโต ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา และชี้ว่าการกระทำของพนักงานเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ ขณะที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้จีนให้ข้อมูลความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวมากกว่านี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า กรณีการจับกุมตัวพนักงานที่เกิดขึ้นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียตึงเครียดขึ้น โดยจีนกล่าวหานายหูว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่โรงเหล็กของในระหว่างการเจรจาต่อรองเรื่องราคาสินแร่เหล็กที่มีการจ่ายให้กับริโอ ทินโต

สตีเฟน สมิท รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย จะเข้าพบกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนในระหว่างการประชุมทางเศรษฐกิจที่อียิปต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ