"ฮิลลารี คลินตัน" เตรียมเดินทางเยือนอินเดีย-ไทยวันที่ 17-23 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอียน เคลลี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐมีกำหนดเดินทางเยือนอินเดียและไทยในระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคมนี้

โดยนางคลินตันมีกำหนดเดินทางถึงเมืองมุมไบในวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.และจะเข้าประชุมร่วมกับกลุ่มตัวแทนของชาวอินเดีย รวมถึงร่วมรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายจากการโจมตีที่เมืองมุมไบเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ในวันนี้แหล่งข่าวจากกระทรวงกิจการภายในของอินเดียได้แจ้งเตือนภัยหลังมีรายงานจากหน่วยข่าวกรองว่า กลุ่มผู้ก่อการร้ายมีแผนโจมตีนครมุมไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของอินเดีย

นอกจากนี้ นางคลินตันจะเดินทางไปยังกรุงนิวเดลีในวันที่ 19-21 ก.ค. และจะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ รวมถึงรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศของอินเดีย เพื่อหารือถึงโครงสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสหรัฐและอินเดีย ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศหาหนทางการแก้ปัญหาที่ดีขึ้นและเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพในศตวรรษที่ 21

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอินเดียแล้ว นางคลินตันจะเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นลำดับต่อไปเพื่อเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเป็นพันธมิตรร่วมกัน และความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี พร้อมเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่จังหวัดภูเก็ตในวันที่ 22-23 กรกฏาคม ก่อนจะเดินทางกลับสหรัฐในวันสุดท้ายของการประชุม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ