นายกฯ ย้ำจุดยืนค้านออกกฎหมายนิรโทษกรรมนักการเมืองที่ทำความผิดคดีอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday July 15, 2009 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันจุดยืนไม่เห็นด้วยที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการนิรโทษกรรมนักการเมืองที่กระทำความผิดในคดีอาญา แต่ไม่ขัดหากเป็นคดีการเมือง ส่วนข้อเสนอจากคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ขอรอดูก่อนในวันพรุ่งนี้(16 ก.ค.)ว่าจะเป็นอย่างไร โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาข้อยุติเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกขึ้นอีก

"ผมพูดชัดเจนเรื่องคดีอาญาไม่เห็นด้วย คดีการเมืองก็ค่อยว่ากัน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับข้อเสนอให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรมและกฎหมายปรองดองแห่งชาติของกรรมาธิการเสียงข้างน้อย นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ไม่ได้เป็นการสอดไส้เรื่องนี้เข้ามา เพราะถึงที่สุดแล้วก็ต้องยึดตามเสียงส่วนใหญ่ว่าจะมีความเห็นอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ รมว.ยุติธรรม จะชี้แจงประชาชนกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขออภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องในเรื่องนี้ตามข้อเรียกร้องของกลุ่ม 40 ส.ว.

ส่วนกรณีที่นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม มอบงาช้างให้กับตนเองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมาจะมีเจ้าหน้าที่ประเมินราคาก่อน หากมูลค่าเกิน 3 พันบาทก็จะจัดส่งคืนให้ผู้มอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ