"ทาโร่ อาโสะ" เผชิญแรงกดดันให้ลาออกจากหัวหน้าพรรคแอลดีพี ก่อนศึกเลือกตั้งเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ ของญี่ปุ่น กำลังเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกพรรคที่เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ขณะที่ผลสำรวจระบุว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจถือเป็นจุดสิ้นสุดในการเป็นรัฐบาลของพรรคแอลดีพีที่ครองอำนาจมานานถึง 50 ปี

ฮิเดนาโอะ นาคากาว่า อดีตเลขาธิการพรรคแอลดีพี รวมถึงนายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น และนายชิเงรุ อิชิบะ รัฐมนตรีเกษตรต่างออกมาเรียกร้องให้นายอาโสะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่ทางพรรคได้เตรียมการจัดประชุมเพื่อหารือถึงการสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่

โดยนายนาคากาว่ากล่าวว่า "ผมเชื่อว่าประชาชนต้องการให้พรรคแอลดีพีปฏิรูปพรรคและต้องการเสริมสร้างความเป็นเอกภาพภายใต้การนำของผู้นำที่เหมาะสม" ขณะที่โยซาโน่ให้เหตุผลว่า "ประชาชนวิตกกังวลต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นธรรมดาที่ผู้บริหารพรรคต้องรับฟังความเห็นจากทางสมาชิก"

ทั้งนี้ การปฏิรูปพรรคจะยิ่งตอกย้ำให้เกิดความกังวลภายในพรรคว่า พรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย หลังโพลล์สำรวจจากหนังสือพิมพ์ยูมิอูริระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 45% ต้องการให้นายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ 25% ต้องการให้นายทาโร่ อาโสะเป็นนายกรัฐมนตรี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ความขัดแย้งภายในพรรคประเด็นการเป็นผู้นำของนายอาโสะเกิดขึ้นนับตั้งแต่พรรครัฐบาลพ่ายแพ้การเลือกตั้งสภาเทศบาลกรุงโตเกียวให้แก่พรรคฝ่ายค้าน ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงเรื่องอื้อฉาวของคณะรัฐมนตรี ตลอดจนวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งทำให้คะแนนนิยมของรัฐบาลดิ่งลงอย่างหนัก ขณะที่สมาชิกพรรคบางกลุ่มต้องการให้นายอาโสะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปถึงเดือนก.ย. เพื่อให้ทางพรรคมีเวลาในการปรับโครงสร้างพรรคมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ