ยูเอ็นเดินหน้าลงโทษเกาหลีเหนือ สั่งห้ามจนท.โสมแดงที่เกี่ยวพันกับนิวเคลียร์ออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ 5 รายที่ทำงานด้านอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเดินทางออกจากประเทศ และยังสั่งให้ยึดทรัพย์สินในต่างประเทศของเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการลงโทษตามมติที่ประชุมเมื่อเดือนที่แล้วที่ระบุให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดของยูเอ็นไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คณะมนตรีความมั่นคงฯยังได้สั่งห้ามขนส่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตขีปนาวุธ ซึ่งยูกิโอะ ทากาสึ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเอ็น กล่าวว่า เรามั่นใจว่า การใช้มาตรการดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลสำคัญ เพราะบุคคลที่ถูกลงโทษดังกล่าวล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการและก็มีตำแหน่งสูง และหลังจากที่จีนได้ให้ความยินยอมที่จะใช้มาตรการสั่งห้ามการเดินทางออกนอกประเทศและยึดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนยึดจุดยืนดังกล่าว ข้อตกลงในการใช้มาตรการลงโทษจึงเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาจีนและรัสเซียเป็นประเทศที่มีบทบาทกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีพรมแดนติดกัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ถูกสั่งห้ามเดินทาง ได้แก่ รี จี ซอน ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณู ซึ่งเป็นองค์กรที่มีบทบาทในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวว่า ขั้นตอนดังกล่าวน่าจะช่วยดึงรั้งเกาหลีเหนือไม่ให้สนับสนุนโครงการอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ