นายกฯออสเตรเลียประณามเหตุระเบิดในจาการ์ตา ล่าสุดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลีย ประณามเหตุระเบิดโรงแรมหรูสองแห่งในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียว่า เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนของพวกขี้ขลาดตาขาวและอาชญากร

นายรัดด์กล่าวว่า การก่อการร้ายไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ใดก็ถือว่าเป็นการโจมตีพวกเราทั้งหมด การก่อการร้ายในอินโดนีเซียก็ถือเป็นการโจมตีประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลียด้วยเช่นกัน

นายกฯออสเตรเลียกล่าวด้วยว่า เขาได้เรียกประชุมคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานหลายแห่งเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุดในอินโดนีเซีย และเพื่อตรวจสอบว่ามีชาวออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากได้เคยเกิดเหตุวางระเบิดที่เกาะบาหลีเมื่อปี 2545 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 202 คน ซึ่งส่วนมากเป็นชาวออสเตรเลีย

ด้านกระทรวงการค้าและกิจการต่างประเทศของออสเตรเลียเชื่อว่า มีชาวออสเตรเลียอย่างน้อย 2 รายได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ระเบิดครั้งล่าสุดนี้

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน และเจดับบลิว แมริออท ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันที่ย่านใจกลางกรุงจาการ์ตา เมื่อเวลาประมาณ 8 โมงเช้าวันนี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 40 ราย

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ได้เกิดระเบิดลูกที่ 3 ขึ้นใกล้กับศูนย์การค้าแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตาในอีกหลายชั่วโมงต่อมา แต่ตำรวจได้ปฏิเสธรายงานในเบื้องต้น

อินโดนีเซียเผชิญกับเหตุการณ์วางระเบิดรายปี นับตั้งแต่ปี 2542 - 2548 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 280 ราย และคาดว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยาห์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ