"อภิสิทธิ์"ประกาศพร้อมเดินทางทั่วทุกภาค ไม่หวั่นกลุ่มเสื้อแดงฮือไล่

ข่าวการเมือง Saturday July 18, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยปลุกกระแสเรียกร้องให้กลุ่มเสื้อแดงลุกขึ้นสู้ เนื่องจากตำรวจใช้กำลังปราบปรามกลุ่มเสื้อแดงที่จ.เชียงใหม่ว่า ตนต้องย้ำอีกครั้งรัฐบาลโดยเฉพาะนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ไปปฏิบัติราชการที่จ.เชียงใหม่ ถ้าจะมาแสดงออกโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ แต่บังเอิญมีเรื่องอาวุธเข้ามาปัญหาจึงเกิดขึ้น ถ้าไม่มีอาวุธก็ไม่มีปัญหา และย้ำอีกครั้งว่า เราเป็นนักประชาธิปไตยจริงต้องเปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายทำงานกันไป จะมาตั้งเวทีอภิปรายปราศรัยทำได้ แต่หากมีลักษณะขัดขวางทำผิดกฎหมายนั้นก็ต้องรักษากฎหมาย และเท่าที่ตนรับทราบตำรวจได้รับบาดเจ็บค่อนข้างมาก

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เพิ่มความขัดแย้งแต่ไปทำหน้าที่ พอไม่ไปก็บอกว่ารัฐบาลไม่สนใจตนถึงระมัดระวังอย่างที่สุด ก่อนหน้านี้มีเสียงบอกว่า ทำไมไม่รีบเดินทางไป ก็บอกว่าจะพยายามไม่ให้มีเงื่อนไขความขัดแย้ง แต่ถึงจุดหนึ่งรัฐบาลต้องไปทำงานพบปะประชาชน พยายามทำอย่างดีที่สุดและการไปลงพื้นที่ของรัฐบาลก็ไม่ได้ไปท้าทายใคร คำถามที่ต้องถามคือว่า มาขัดขวางทำไม มาแสดงออกได้ แต่มาขัดขวางและพกพาอาวุธมาทำไม ตรงนี้ต่างหากที่ต้องเป็นคำตอบ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนจะพยายามเดินทางไปทุกที่และจะพยายามบริหารจัดการไม่ให้กระทบกระทั่งกัน แต่ถ้ามาชุมนุมโดยสงบก็ไม่มีการปะทะกัน ขออย่าให้มีเรื่องอาวุธหรือเจตนามาขัดขวาง ถ้าใช้สิทธิบนขอบเขตทุกคนก็อยู่ร่วมกันได้ และขอย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไปกระทบกับภาพลักษณ์เชียงใหม่

"อยากจะถามว่าจะขัดขวางการทำงานของรมว.คลังทำไม เช่นเดียวกันถ้าผมไปก็มีเจตนาชัดเจนที่จะไปติดตามงานที่เป็นประโยชน์กับชาวเชียงใหม่ อย่ามาขัดขวาง ส่วนที่ไม่เห็นด้วย เรื่องใดท่านก็มีสิทธิ์มีสื่อของท่านอยู่แล้วสามารถสื่อสารกับพี่น้องชาวเชียงใหม่ได้ ถ้าเราเป็นนักประชาธิปไตยจริงเราก็แข่งขันกันทำงานแบบนี้ไม่ใช่มาขัดขวางกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไปทั้งภาคเหนือ อีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง ไม่เลิกล้ม ตอนนี้กำลังให้ทางนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูตาราง จะเป็นช่วงปลายเดือนนี้หรือไม่ยังตอบยากเพราะคิวแน่น อย่างไรก็ตามเดิมว่าจะไปจ.อุบลราชธานีช่วงวันที่ 23-24 ก.ค.แต่มีปัญหามาตลอดติดงานอยู่ที่กทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ