กกต.เตรียมจัดเลือกตั้งซ่อมเขต 1 สุราษฎร์ฯแทน"สุเทพ" ราว 30 ส.ค.

ข่าวการเมือง Saturday July 18, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยว่าตามรัฐธรรมนูญเมื่อ ส.ส.เขตว่างลง ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งในส่วนของการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี แทนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าคงไม่เกินวันที่ 30 ส.ค.นี้ ส่วนจะเป็นวันใด ต้องหารือกับกรรมการการเลือกตั้งอีกครั้ง

ส่วนกรณี สส.ประชาธิปัตย์ และ 16 ส.ว. ที่ถูก กกต.วินิจฉัยกรณีขาดคุณสมบัติ จากการถือหุ้นสัมปทานรัฐและธุรกิจสื่อ เห็นว่าทั้งหมดยังไม่จำเป็นต้องลาออก เพราะยังต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จึงยังมีเวลาและโอกาสชี้แจง เพราะกระบวนการยังไม่สิ้นสุด ส่วนนายสุเทพเมื่อลาออกไปแล้ว ก็ยังสามารถกลับมาลงเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์แต่อย่างใด

ด้านนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. ยืนยัน การวินิจฉัยเรื่องนี้เป็นไปตามหลักกฏหมาย ไม่ได้มีอคติหรือ 2 มาตรฐาน ดังนั้นการที่นายสุเทพลา ออก เพื่อแสดงสปิริต และให้ กกต.ลาออก หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นต่างออกไปนั้น กกต.คงไม่ต้องแสดงความรับผิดชอบตาม เพราะการวินิจฉัยทำไปตามหน้าที่ ที่กฏหมายบัญญัติไว้ ทั้งไม่สนใจ ที่ ส.ว.จะไปร้องศาลปกครอง ให้เพิกถอนคำสั่งครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และไม่ได้มองว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการดิสเครดิต กกต.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ