อินเดียปฏิเสธไม่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตามแรงกดดันของรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 20, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งหรือข้อเรียกร้องของรัฐบาลสหรัฐ ที่ต้องการให้อินเดียประกาศใช้กฎหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

"สหรัฐไม่มีเหตุผลสมควรที่จะมากดดันอินเดีย เนื่องจากอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนต่อหัวน้อยที่สุดในโลก" ไจรัม ราเมช รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมอินเดีย กล่าวกับฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนอินเดียเมื่อวานนี้ เพื่อสานความร่วมมือด้านพลังงานสะอาดระหว่างทั้งสองประเทศ

"ยิ่งไปกว่านั้นเรายังถูกเก็บภาษีคาร์บอนจากสินค้าที่ส่งออกไปยังหลายประเทศอย่างประเทศของคุณเป็นต้น" นายราเมช กล่าวถึงกฎหมายว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศซึ่งได้รับการอนุมัติโดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกฎหมายดังกล่าวระบุให้มีการเก็บภาษีจากประเทศที่ไม่ยอมทำตามกฎหมายควบคุมก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2563

การพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่ค่อนข้างไร้ผลของสหรัฐในการผลักดันสนธิสัญญาสภาพอากาศของสหประชาชาติที่กรุงโคเปนเฮเกนในเดือนธ.ค.นี้ ในขณะเดียวกัน นายราเมชกล่าวว่า สหรัฐและยุโรปต้องให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและจัดสัดส่วนการลดก๊าซคาร์บอนอย่างเป็นธรรม เพื่อมิให้ข้อตกลงดังกล่าวกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงด้านอาหาร และปัญหาความยากไร้ในประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินเดีย จีน และบราซิล

นางคลินตันกล่าวย้ำว่า "ไม่มีใครต้องการขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนพ้นจากภาวะยากไร้"

ทั้งนี้ นางคลินตันอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 5 วัน และหลังจากนั้น จะเดินทางมาเยือนไทย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ