"นายกฯ-สุเทพ"ยันไม่มีคุกลับ มองเจตนาสื่อตปท.นำเสนอรับ"ฮิลลารี่"เยือนไทย

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ประเทศไทยไม่มีคุกลับตามที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ของ นสพ.วอชิงตันโพสต์ที่ระบุว่าเปิดขึ้นในปี 2545 โดยเห็นว่าการนำเสนอข่าวในช่วงนี้อาจเป็นการเชื่อมโยงกับการเดินทางมาเยือนไทยของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลต่อการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนที่ จ.ภูเก็ต ที่ไทยกำลังเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้

"เรายืนยันว่าคุกทรมาน ไม่ใช่แนวทางของเรา"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าหลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้วยังไม่ทราบเจตนาที่สื่อดังกล่าวหยิบยกเรื่องคุกลับขึ้นมาในระหว่างที่ไทยกำลังเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน โดยเรื่องนี้ต้องให้กระทรวงต่างประเทศของไทยเป็นผู้ชี้แจง เนื่องจากส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาชาวโลก

ส่วนไทยจะดำเนินการฟ้องร้องหรือไม่นั้นจะต้องขอตรวจสอบข้อมูลก่อน แต่อาจจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบว่ามีขบวนการเชื่อมโยงกับการดิสเครดิตประเทศไทยหรือไม่

พร้อมกับปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่าข่าวที่ออกมาจะมีความเชื่อมโยงกับแผนตากสิน 2 ในเรื่องของการปฏิบัติการโลกล้อมประเทศหรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ